5: บทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย
บุคคลหลายคนผู้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัททุกคนมีส่วนช่วยสนับสนุนความสำเร็จโดยรวมของเราในระดับมากบ้างน้อยบ้าง การมีส่วนช่วยสนับสนุนของคนเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญและสมควรได้รับการยอมรับ ด้วยการทำให้มั่นใจว่า บริษัทให้การพิจารณาสิทธิของลูกจ้างอย่างพอเพียง ผู้มีส่วนได้เสียนี้รวมถึงเจ้าหนี้ภาครัฐและภาคเอกชน บริษัทในเครือ รวมทั้งผู้บริหารบริษัทพนักงานประจำที่สำนักงาน และลูกจ้าง ทุกคนมีส่วนช่วยสนับสนุนความสำเร็จสูงสุดของบริษัท
5-1: พนักงาน
นโยบายบริษัทคือการรักษาพนักงานเพื่อให้บรรลุมาตรฐานคุณภาพสินค้าที่เหมาะสมที่สุด พนักงานทุกคนได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม สำหรับความพยายามของตน การจ่ายค่าจ้างของบริษัทรวมถึงค่าแรงขั้นต่ำ ค่าทำงานล่วงเวลา และสวัสดิการอื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายทั้งหมด กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นหนึ่งในโครงการผลประโยชน์ระยะยาวที่สำคัญที่บริษัทมอบให้กับลูกจ้างเพื่อช่วยให้ลูกจ้างออมเงินส่วนหนึ่งของเงินเดือนสำหรับกรณีเกษียณอายุ ทุพพลภาพ เจ็บป่วย หรือว่างงาน
บริษัทได้รับรางวัล “สถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน” จากกระทรวงแรงงานตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา และในปี 2560 บริษัทได้รับรางวัล “สถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานต่อเนื่อง 10 ปี” จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยสรุป บริษัทได้จัดโครงการสวัสดิการต่าง ๆ ให้แก่พนักงานเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพที่ดี มีการเลี้ยงดูครอบครัว เป็นต้น เพื่อส่งเสริมและรักษาขวัญกำลังใจและแรงจูงใจของพนักงานให้อยู่ในระดับสูงและยาวนานขึ้น
สรุปโครงการสวัสดิการที่จัดให้แก่พนักงาน มีดังนี้
ด้านเศรษฐกิจ |
ด้านสาธารณสุข |
ด้านครอบครัว |
สิ่งอำนวยความสะดวกและอื่นๆ |
-ผลประโยชน์เมื่อเกษียนอายุ |
– ประกันชีวิตและอุบัติเหตุ |
– สิทธิในการลาพักร้อน ลาป่วยลาคลอด เป็นต้น |
– เครื่องแบบพนักงาน |
– กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ |
– ตรวจสุขภาพประจำปีและการส่งตรวจเฉพาะรายการในกรณีที่สิ่งแวดล้อมการทำงานอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ |
– โครงการช่วยเหลือพนักงานได้แก่ สวัสดิการกรณีคลอดบุตรสวัสดิการกรณีพนักงานเสียชีวิตผู้ประสบภัย เป็นต้น |
-โรงอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูก |
– กองทุนประกันสังคม |
– สวัสดิการค่ารักษาพยาบาลรวมถึงทันตกรรม |
– กองทุนรวมเพื่องานศพ METCOสำหรับสมาชิกในครอบครัว |
– รถรับส่ง |
– กองทุนรวมเพื่องานศพ METCO |
– ห้องพยาบาลสำ หรับคลินิกปฐมพยาบาลพร้อมอุปกรณ์ AED (เครื่องกระตุ้นหัวใจ) |
|
– กิจกรรมสันทนาการ (วันกีฬาสี งานเลี้ยงปีใหม่เป็นต้น) |
– เบี้ยเลี้ยงการทำงานเป็นกะ |
– อุปกรณ์ฟิตเนส |
|
|
– เบี้ยขยัน |
|
|
|
– เบี้ยทำงานนาน |
|
|
|
– ค่าอาหาร |
|
|
|
– ค่าน้ำมันรถ |
|
|
|
– รางวัลการทำงานนาน |
|
|
|
– รางวัลพนักงานดีเด่น |
|
|
|
– โครงการขยายเวลาอายุเกษียณ |
|
|
|
– โบนัสพิเศษ |
|
|
|
5-1-1 : อาชีวอนามัยและความปลอดภัยในสถานประกอบการ
นอกจากนี้ บริษัทยังปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอและเคร่งครัด สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย ส่งเสริมการมีสุขภาพดี ป้องกันการบาดเจ็บและโรคที่เกิดจากการทำงาน และคุ้มครองลูกจ้าง และผู้ที่เกี่ยวข้องจากกิจกรรมที่เป็นอันตราย เช่น เหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิต, ทรัพย์สิน, และกระบวนการผลิต เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมการบริษัทได้กำหนดนโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมดังนี้ :
5-1-2 : <นโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม>
บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัย อาชีวอนามัย และรักษาสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งพนักงานทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อให้เป็นที่พอใจของลูกค้าและบรรลุนโยบายดังกล่าวบริษัทจะ
5-1-2-1. ปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด รวมถึงกฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
5-1-2-2. ส่งเสริมสุขภาพที่ดี ป้องกันการบาดเจ็บและโรคจากการทำงาน รวมทั้งอันตรายจากความเสี่ยงทุกกิจกรรม ทั้งของพนักงานและผู้เกี่ยวข้อง ตลอดถึงเหตุการณ์ที่จะก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต ทรัพย์สินและกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง
5-1-2-3. มุ่งมั่นป้องกันและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบกิจการ และพัฒนากระบวนการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด
เพื่อให้บรรลุนโยบายข้างต้น ผู้บริหารจะให้พนักงานทุกคนเข้าใจ และสามารถนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังภายใต้คำขวัญ
“ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ด้วยความปลอดภัย เสริมสร้างอาชีวอนามัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบต่อสังคม”
บริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHSAS 18001) ในการปฏิบัติตามนโยบายและการจัดการดังกล่าวข้างต้น บริษัทได้นำแผนประจำปีสำหรับปรับปรุงด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมรวมไปถึง เรื่องอื่นๆเข้ามาปฏิบัติ เช่น
(1) ทำให้ค่า IFR และ ISR ในแต่ละโรงงานต่ำกว่าสถิติที่เคยทำได้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
(2) จัดให้พนักงานทุกคนที่ต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงเข้ารับการตรวจสุขภาพ 100% ตามกฎหมายและข้อกำหนด ที่เกี่ยวข้อง
สถิติอุบัติเหตุและโรคที่เกิดจากการทำงานในช่วง 3 ปีดังที่แสดงอยู่ในตารางด้านล่าง เมื่อมีอุบัติเหตุและ/หรือโรคเกิดขึ้น จะรายงานเหตุการณ์ให้ฝ่ายบริหารรับทราบ เพื่อนำ ไปสู่ขั้นตอนการค้นหาสาเหตุและการปรับปรุงแก้ไขที่จำเป็น
2562 | 2561 | 2560 | |
อุบัติเหตุเล็กน้อย (หยุดงานน้อยกว่า 3 วัน) | 2 | 1 | 0 |
อุบัติเหตุ (หยุดงานมากกว่า 3 วัน) | 1 | 0 | 0 |
อัตราการหยุดงานเนื่องจากอุบัติเหตุ (ISR) | 0.75 | 0.11 | 0.00 |
โรคที่เกิดจากการทำงาน | 0 | 0 | 0 |
5-1-3 : การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร
คณะกรรมการบริษัทได้กำหนดนโยบายพัฒนาทรัพยากรมนษุย์ ซึ่งบริษัทมีการนำเสนอโครงการพัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่มพูนความรู้และศักยภาพของพนักงานโดยการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องเพื่อสนองต่อนโยบายนี้ และมุ่งเป้าไปทำให้มั่นใจถึงการ เติบโตอย่างยั่งยืนตลอด ปี 2562 บริษัทได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงานต่างๆให้กับพนักงานในทุกแผนกดังนี้:
หลักสูตรฝึกอบรม (หมวด) |
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
จำนวนชั่วโมงการฝึกอบรม |
% |
หลักสูตรหลัก (บริษัท การสื่อสาร) |
39 |
234 |
1.4 |
หลักสูตรภาวะผู้นำ/จิตวิทยา |
233 |
1,398 |
8.6 |
หลักสูตรปรับปรุงเพื่อผลผลิต/คุณภาพ |
159 |
954 |
5.9 |
หลักสูตรมาตรฐาน ISO/เครื่องมือหลักอื่นๆ |
837 |
7,656 |
47.1 |
หลักสูตรสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย |
619 |
4,071 |
25.0 |
เรื่องทั่วๆ ไป (ปฐมนิเทศ, ต้นทุน, ภาษาอังกฤษ ฯลฯ) |
118 |
708 |
4.4 |
หลักสูตรเสริม |
268 |
1,233 |
7.6 |
รวมทั้งหมด |
2,273 |
16,254 |
100.0 |
*ชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อพนักงาน 1 คน คือ 7 ชั่วโมง
นอกจากนี้ บริษัทได้พัฒนาโครงการเส้นทางอาชีพ/การเลื่อนตำแหน่งที่ให้ค่าตอบแทนกับพนักงานเกินกว่ามาตรการทางการเงินระยะสั้น ฝ่ายทรัพยากรบุคคลเป็นผู้รับผิดชอบด้านการพัฒนาพนักงานด้วยการยกระดับความรู้และศักยภาพของพนักงานผ่านโครงการเส้นทางอาชีพ/การเลื่อนตำแหน่ง ในโครงการเส้นทางอาชีพ/การเลื่อนตำแหน่ง ฝ่ายทรัพยากรบุคคล กำหนดหลักสูตรเส้นทางอาชีพที่เป็นแบบฉบับในบริษัท ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละรายอย่างต่อเนื่อง จัดให้มีชุดหลักสูตรการฝึกอบรมแก่พนักงานและยืนยันความถูกต้องของผู้สมควรได้รับการเลื่อนตำแหน่ง กิจกรรมดังกล่าวจะนำมาซึ่งประโยชน์ทั้งกับพนักงานแต่ละคนที่มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการพัฒนาและยกระดับทั้งตนเองและบริษัท ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความสามารถใหม่ ๆ อยู่เสมอ
5-2: สิทธิมนุษยชน
บริษัทให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและสนับสนุนการเคารพสิทธิดังกล่าวและเสรีภาพโดยไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสัญชาติ ศาสนา สีผิว อายุ เพศ รสนิยมทางเพศ เชื้อชาติ ความพิการทางร่างกาย หรือสถานภาพการสมรส และอนุญาตการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง บริษัทไม่อนุญาตให้มีแรงงานบังคับ แรงงานเด็ก และดำเนินมาตรการป้องกันการทารุณโหดร้าย การทารุณทางเพศ, และข้อจำกัดทางร่างกายและจิตใจ
5-3: ลูกค้า
บริษัทพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุดด้วยการเสนอสินค้าและบริการที่มีคุณภาพดีและปลอดภัย และให้ความสำคัญอย่างมากกับการจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้าหรือของผู้บริโภคโดยทันที บริษัทพยายามอย่างเต็มที่ที่จะรักษาความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า
5-4: คู่แข่งทางธุรกิจ
บริษัทมีนโยบายในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณ เป็นธรรมและโปร่งใส บริษัทจะไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือลิขสิทธิ์ของคู่แข่ง ไม่ทำลายชื่อเสียงของคู่แข่งโดยเจตนา ไม่ทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลความลับจากคู่แข่งอย่างไม่เหมาะสม หรือไม่มีส่วนร่วมในการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมด้วยการทุ่มตลาด กลั่นแกล้ง หรือบังคับให้ออกจากตลาด
5-5: คู่ค้าทางธุรกิจ
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จมากที่สุดในการจัดหาวัตถุดิบและรักษามาตรฐานคุณภาพสูงสุด บริษัทจะทำและรักษาสัญญาอย่างเสมอภาคกับคู่ค้าทางธุรกิจเพื่อสร้างความภักดีและไมตรีจิตต่อบริษัท คณะกรรมการบริษัทได้กำหนดนโยบายการบริหารจัดการซัพพลายเออร์ ซึ่งกำหนดอย่างชัดเจนถึงความรับผิดชอบของบริษัท รวมถึงการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมต่อคู่ค้า บริษัทส่งเสริมให้การศึกษาและสนับสนุนความตระหนักรู้ในหมู่คู่ค้าทางธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวกับนโยบายและการนำไปปฏิบัติ รวมทั้งการคัดเลือก การขึ้นทะเบียน การประเมินและการตรวจสอบคู่ค้าทางธุรกิจ ภายใต้ระเบียบข้อบังคับของบริษัทที่ได้มีการจัดทำขึ้นใหม่นี้ ฝ่ายจัดซื้อได้มีการจัดทำหลักเกณฑ์การคัดเลือก การขึ้นทะเบียน การประเมินและการตรวจสอบขึ้นมาใหม่ บริษัทคาดหวังว่าจะได้รับสินค้าและบริการในลักษณะเดียวกันและพยายามอย่างเต็มที่ที่จะรักษาความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับคู่ค้าทางธุรกิจ
5-6: เจ้าหนี้
บริษัทมีนโยบายในการทำธุรกิจกับเจ้าหนี้ด้วยวิธีการปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และเป็นธรรม บริษัทจะปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่มีในข้อตกลง และกฎหมายและกฎระเบียบทั้งหมดที่ใช้บังคับอย่างเคร่งครัด ในกรณีที่ไม่ปฏิบัติตาม บริษัทจะแจ้งเจ้าหนี้ทันทีเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน บริษัทจะดำเนินธุรกิจด้วยวิธีการที่ยั่งยืนเพื่อให้ได้รับความเชื่อมั่นจากเจ้าหนี้และบรรลุผลประโยชน์สำหรับทั้งสองฝ่ายอยู่เสมอ
5-7: การป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์และทรัพย์สินทางปัญญา
เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ บริษัทจึงกำหนดนโยบายด้านทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ดังนี้
5-7-1: บริษัทจะตรวจสอบให้แน่ใจอยู่เสมอว่า ข้อมูลที่ใช้ในบริษัทจะไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
5-7-2: บริษัทจะให้มั่นใจว่า กรรมการบริหาร ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทจะปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์
5-7-3: บริษัทไม่อนุญาตและไม่สนับสนุนให้กรรมการบริหาร ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายในธุรกิจของบริษัท
5-7-4: ทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ใดๆ ที่เกิดจากหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายงาน การฝึกอบรม หรือการสอนพิเศษที่บริษัทให้กับกรรมการบริหาร ผู้บริหาร และพนักงานจะตกเป็นของบริษัท
5-7-5: บริษัทจะไม่อนุญาตให้กรรมการบริหาร ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทใช้ทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ของบริษัทเพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว
5-8: นโยบายและมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชั่น
คณะกรรมการบริษัทต้องตระหนักถึง ให้ความสำคัญต่อ และรับรองว่ามีการกำกับดูแลกิจการที่ดีในแง่ของการดำเนินงานตามวิธีปฏิบัติในการกำกับดูแลกิจการและกฏหมายที่เกี่ยวข้องตามแนวทางของสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นคณะกรรมการบริษัทจึงได้จัดทำนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชั่น ดังนี้
5-8-1: กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานจะต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการคอร์รัปชั่น การติด/ให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน เช่น คนจากต่างบริษัทที่ทำธุรกรรมกับบริษัททั้งโดยตรงและโดยอ้อมเพื่อให้ได้มาหรือรักษาประโยชน์ทางธุรกิจหรือทางการแข่งขันหรือเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือของครอบครัว พวกพ้อง หรือคนรู้จัก
5-8-2: ห้ามกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานรับของขวัญไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมจากผู้จัดหา คู่ค้าทางธุรกิจ และผู้ที่ทำการติดต่อที่เกี่ยวข้องไม่ว่าในหน่วยงานรัฐหรือเอกชน
5-8-3: ไม่มีระบบอุปถัมภ์หรือผูกขาดเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือของพวกพ้อง
5-8-4: ห้ามกรรมการ ผู้บริหาร และผู้บังคับบัญชาขอหรือรับผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนในรูปแบบใดก็ตามจากพนักงานซึ่งส่งผลต่อการประเมินผลการปฏิบัติงาน
5-8-5: การจัดซื้อ/การจัดซื้อจัดจ้างจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการอนุมัติของบริษัทที่มีความโปร่งใส ผ่านการตรวจสอบ และเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย
5-8-6: ใบสั่งซื้อ/จัดซื้อจัดจ้างต้องไม่มีการแยกย่อยเพื่อลดทอนจำนวนเงินให้ต่ำกว่าจำนวนที่จำกัดในการอนุมัติ
5-8-7: หากพนักงานคนใดสงสัยการกระทำใดที่อาจเป็นการติดสินบนหรือคอร์รัปชั่น ให้ปรึกษาผู้บังคับบัญชาโดยตรงหรือช่องทางการแจ้งเบาะแสดังต่อไปนี้
– ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ: auditcommittee@metco.co.th
– กรรมการตรวจสอบ: auditcommittee@metco.co.th
– ประธานกรรมการบริหาร: whistleblow@metco.co.th
– รองประธานกรรมการบริหาร: whistleblow@metco.co.th
– ผู้ตรวจสอบภายใน: internalaudit@metco.co.th
– กล่องแดงแจ้งเบาะแส ในแต่ละโรงงาน
กรุณาระบุ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ อีเมล์ และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้
5-8-8: บริษัทจะเก็บข้อมูลชื่อ ที่อยู่ หรือข้อมูลอื่นใดของผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ และจำกัดให้เฉพาะผู้เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเท่านั้นที่จะเข้าถึงข้อมูลได้
5-8-9: หากกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานคอร์รัปชั่นหรือฉ้อฉล จะถูกเลิกจ้างและได้รับโทษทางวินัยขั้นสูงสุด และดำเนินการตามกฏหมาย
5-8-10: ผู้บังคับบัญชาโดยตรงที่เพิกเฉยต่อการกระทำผิดใด หรือรับรู้แต่ไม่ดำเนินการตามนโยบาย จะถูกเลิกจ้างและได้รับโทษทางวินัยขั้นสูงสุด
5-8-11: การเพิกเฉยต่อนโยบายนี้และ/หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะไม่ถือเป็นข้ออ้างในการไม่ปฏิบัติตามกฎ
5-8-12: ฝ่ายตรวจสอบภายในจะตรวจสอบระบบควบคุมภายในและกระบวนการต่าง ๆ อยู่เสมอเพื่อให้แน่ใจว่าระบบควบคุมภายในเพื่อป้องกันการคอร์รัปชั่นและการติดสินบนมีประสิทธิภาพ
5-8-13: กรณีที่มีข้อร้องเรียน คณะกรรมการกำกับดูแลจะแต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อพิจารณาและสอบสวนข้อเท็จจริง
5-8-14: บริษัทฯ ต้องให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชั่นและมาตรการป้องกันเหล่านี้ให้แก่พนักงาน
ในปี 2562 คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงได้ประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริตเป็นการทดลองตาม “แนวทางการประเมินความเสี่ยงด้านการต่อต้านการทุจริต”ที่เผยแพร่โดยสำนักงานข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ โดยใช้แบบฟอร์ม “ตารางการประเมินความเสี่ยงการทุจริต” ภาคผนวก 1 ของเครื่องมือประเมินตนเองสำหรับการต่อต้านการติดสินบน แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้าน การทุจริต โดยคณะกรรมการรายงานผลต่อคณะกรรมการบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของรายงานประจำปีเรื่องการบริหารความเสี่ยง (ดูสรุป ใน “ปัจจัยความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยง” ในรายงานประจำปีนี้) จากนั้น บริษัทจะจัดทำขั้นตอนปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริตประจำปีพร้อมกับมาตรการต่อต้านการทุจริตเชิงปฏิบัติ
บริษัทจัดโปรแกรมการให้ความรู้แก่พนักงานทุกคน เช่น เข้าปฐมนิเทศสำหรับพนักงานใหม่และการมีส่วนร่วมในโปรแกรมหลักพื้นฐาน สำหรับพนักงานที่มีอยู่เดิม การฝึกอบรมการต่อต้านการคอร์รัปชั่นเหล่านี้ครอบคลุมนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชั่นของบริษัทและนโยบาย ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณของบริษัท รวมถึงคู่มือเชิงปฏิบัติสำหรับช่องทางการแจ้งเบาะแสที่กำหนดในบริษัท
5-9: การบริการและการพัฒนาชุมชน
บริษัทคำนึงถึงความต้องการของชุมชนและส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในท้องถิ่นใกล้เคียงกับสถานประกอบการเพื่อพัฒนาการศึกษา วัฒนธรรม สังคม และมีส่วนเกี่ยวข้องในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตในชุมชน บริษัทส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนเพื่อสาธารณะประโยชน์โดยสมัครใจ
5-10: การปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม
บริษัทได้กำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความชัดเจนดังที่แสดงอยู่ในหัวข้อ “พนักงาน” ข้างต้น และนำไปปฏิบัติ บริษัทมุ่งมั่นในการป้องกันการก่อให้เกิดมลภาวะ ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบธุรกิจ และใช้กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บริษัทได้รับการรับรองตามมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) นอกจากนี้ บริษัทได้จัดกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเป็นประจำเพื่ออนุรักษ์และรักษาระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของชุมชน และมีวัฒนธรรมองค์กรระหว่างพนักงานและผู้ปฏิบัติการในบริษัทที่มุ่งเน้นวัฒนธรรมสีเขียวและเครือข่ายสีเขียวที่ยั่งยืน คณะกรรมการบริษัทยังได้มีการกำหนดนโยบายส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผลจากนโยบายดังกล่าว บริษัทได้เริ่มดำเนิน “กิจกรรม CSR” รวมถึงกิจกรรม 3Rs (ลดการใช้, การใช้ซ้ำ และการแปรรูปกลับมาใช้ใหม่) และได้รับรางวัล “CSR-DIW Continuous” จากกระทรวงอุตสาหกรรม และบริษัทยังได้รับรางวัล “อุตสหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4” จากกระทรวงอุตสาหกรรมด้วยตั้งแต่ปี 2559 บริษัทอยู่ในระหว่างการปรับใช้หลักสูตรฝึกอบรมในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญของนโยบายบริษัท เพื่อให้ความรู้แก่พนักงานเรื่องปัญหา ด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงานซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในปี 2562 บริษัทได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อกำหนด ISO 14001 ให้กับพนักงานมากกว่า 200 ชั่วโมง รวมทั้งยังได้กำหนด KPI ครอบคลุมกิจกรรมคัดแยกขยะอย่างถูกต้องของทุกหน่วยงานด้วย
5-11: การแจ้งเบาะแสและการร้องเรียน
บริษัทมีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมให้พนักงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร้องเรียนการกระทำใด ๆ ที่ผิดกฎหมาย ผิดจริยธรรม หรือไม่ถูกต้องต่อบริษัท แต่ไม่จำกัดเฉพาะการคอร์รัปชั่น ตลอดจนพฤติกรรมใดที่ผิดต่อจรรยาบรรณและจริยธรรมทางธุรกิจ ซึ่งกระทำโดยกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานคนใดของบริษัท พนักงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอาจให้ข้อมูล ข้อคิดเห็น ข้อกังวล รายงาน คำแนะนำและคำร้องเรียน เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวแก่ณะกรรมการบริษัทผ่านช่องทางต่อไปนี้
สำหรับพนักงาน:
1. หัวหน้าหน่วยของพนักงาน
2. หัวหน้าและคณะกรรมการตรวจสอบ: auditcommittee@metco.co.th
3. ประธานบริษัท รองประธานและกรรมการบริษัท: whistleblow@metco.co.th
4. หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบภายใน: internalaudit@metco.co.th
5. กล่องแสดงความคิดเห็นในที่ทำงาน
สำหรับผู้มีส่วนได้เสีย:
1. อีเมล์: whistleblow@metco.co.th
2. เว็บไซต์: www.metco.co.th
เลขานุการของบริษัทจะรวบรวมและส่งคำร้องเรียนไปยังคณะกรรมการตรวจสอบหรือคณะกรรมการบริษัทตามความเกี่ยวข้อง บริษัทมีนโยบายและกลไกในการเก็บรักษาข้อร้องเรียนดังกล่าวไว้เป็นความลับ ให้ความคุ้มครองผู้ร้องเรียนโดยสุจริตจากการถูกไล่ออก ลดตำแหน่ง พักงาน ข่มขู่ คุกคาม หรือการกระทำอื่นใดที่ไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน และจะตอบกลับบุคคลดังกล่าวตามความเหมาะสม
ในปี 2562 คณะกรรมการบริษัท ไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนใดๆ ผ่านช่องทาง whistleblowing